Loading...

Không giỏi giao tiếp. làm sao gây thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên?


The Echo effect – Hiệu ứng tiếng vọng, mở ra cánh cửa mới cho người giao tiếp kém

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc lặp lại ngôn từ của người đang nói chuyện với bạn rất có lợi cho việc thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa bạn và người đối diện, vì con người có xu hướng thân thiện hơn đối với những gì tương đồng với mình.

Các nhà tâm lý học gọi việc lặp lại lời nói đó là “hiệu ứng tiếng vọng” hay trong tiếng anh là the echo effect. Việc bắt chước ngôn ngữ của người khác sẽ giúp tạo ra cảm giác thân thường, an toàn, và tạo ra một sợi dây ràng buộc xã hội giữa hai người đang giao tiếp, theo một nghiên cứu đăng từ Journal of Language and Socical Psychology cho hay. Theo đó, hiệu ứng tiếng vọng mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn.

Bạn có thể đặt mình vào thế giới của người khác nhờ hiệu ứng tiếng vọng
Thực tế cuộc sống của một người được thể hiện thông qua ngôn ngữ mà người đó dùng. Nhiều nghiên cứu tâm lý học cho thấy rằng ngôn ngữ mà ta đang dùng thể hiện mạnh mẽ cách mà ta tư duy về thế giới của mình.
hiệu ứng tiếng vọng trong giao tiếp
Khi bạn lặp lại ngôn ngữ của người đối thoại, điều đó phần nào đặt bạn vào thế giới của người khác. Tạo cơ hội để bạn thấu hiểu được hoàn cảnh của họ và lý giải được tại sao họ lại dùng ngôn ngữ như vậy.
Một điều quan trọng khi bạn dùng hiệu ứng tiếng vọng chính là thấu hiểu được ý của một người khi họ dùng từ ngữ đó chứ không phải từ ngữ khác. Nếu không hiểu thì bạn có thể hỏi lại “ý của bạn/anh/chị là gì khi nói ‘xzy’?”
Hành vi lặp lại ngôn ngữ này sẽ giúp bạn giảm khoảng cách giữa những người đang nói chuyện và tăng hiệu quả giao tiếp lên rất nhiều lần.

Hiệu ứng tiếng vọng thể hiện rằng bạn và người đối thoại đang cùng chung tiếng nói
Chính vì việc lặp lại ngôn ngữ của người khác bạn bạn đang phát ra tín hiệu rằng bạn đang đồng tình với họ, rằng bạn đang thật sự lắng nghe những gì người khác nói với bạn. Đồng thời, việc diễn đạt lại ngôn ngữ của người khác còn thể hiện được sự ham muốn thấu hiểu của bạn đối với người đang đối thoại, làm cho họ cảm thấy bạn thật sự không muốn có sự hiểu lầm nào vô tình gây ra giữa hai người do không thấu hiểu được lời nói của nhau.
http://tunhienemdep.com/san-pham-my-pham-thien-nhien/lam-trang-toan-than/kem-duong-trang-da-toan-than-bach-su-dac-tri-cho-da-ngam-den.html
Quảng cáo
Fun fact: những nữ phục vụ bàn hay nhắc lại yêu cầu gọi món của khách sẽ nhận được nhiều tiền boa hơn so với số không nhắc lại, theo tờ International Journal of Hospitality Management.

Mức độ thoải mái và cảm giác thân thương sẽ được tăng cường nhờ hiệu ứng tiếng vọng
Chính vì những lợi ích trên (tạo cảm giác thân thiện, tín hiệu cho bạn thấy bạn thật sự lắng nghe, giúp bạn hiểu hơn về thế giới quan của người khác…) nên hiệu ứng tiếng vọng trở thành chất keo kết dính trong xã hội, giúp mọi người kết nói với nhau hơn thông qua việc thấu hiểu ngôn ngữ của nhau.
Bạn có thể áp dụng hiệu ứng này trong nhiều hoàn cảnh như trong cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình, với bạn bè, trong một thương vụ làm ăn, hay trong lúc tranh luận. Sử dụng ngôn ngữ của người khác giúp cuộc giao tiếp trở nên thân thiện, tích cực và cởi mở hơn.
Hiệu ứng tiếng vọng và ứng dụng trong giao tiếp
Tập luyện để tạo hiệu ứng tiếng vọng trong giao tiếp
Khi giao tiếp, để tạo được hiệu ứng tiếng vọng, bạn cần phải:
😇 Thực sự lắng nghe người đang nói chuyện với bạn và chú ý đến những từ ngữ mà người đó thường dùng nhất.
💘 Hãy hỏi ý kiến người đó nếu bạn không hiểu về một từ mà người đó nói với bạn.
😤 Lặp lại những câu nói lúc người đó thể hiện cảm xúc như “tôi không kiếm được việc làm” à “anh không kiếm được việc làm sao?”
😈 Không nên lặp lại tất cả những gì mà người đó nói mà hãy chọn thời điểm thích hợp nhất để tạo hiệu ứng tiếng vọng. Hãy nhớ, cái gì nhiều quá cũng không bao giờ là tốt cả!
😇 Cố gắg diễn đạt suy nghĩ của bạn bằng ngôn từ mà người đối thoại đang dùng. Khi muốn bổ sung thông tin, bạn hãy cố gắng dùng ngôn ngữ của họ để nói chuyện với họ sẽ làm cho họ dễ chịu và thoải mái hơn.
Hãy áp dụng hiệu ứng tiếng vọng vào cuộc sống, bạn sẽ thấy kỹ năng giao tiếp của mình trở nên hiệu quả hơn nhiều đấy!

Tôi là gà con, một con gà không giỏi giao tiếp!
Share on Google Plus

About gà con đẹp trai

Gà con là một tổ chức xém bí mật chia sẽ mọi kiến thức thu lượm được trên đời, từ thiên văn, địa lý đến tỉnh cảm văn hóa xã hội học!!!
    Blogger Comment

0 comments:

Post a Comment

Có ngời đã nhận xét bài viết của bạn!