Loading...

Tìm hiểu về trọng tâm - một trong những nguyên lý nền tảng của aikido

Phần blog này mình viết riêng cho chính mình và những người yêu thích Aikido nhé! Aikido với mình không chỉ là một môn thể thao mà còn là cả một nghệ thuật và triết học sâu sắc. Càng tìm hiểu mình lại càng thấy Aikido thật sâu sắc...
--Bài viết này được lược dịch từ quyển Ki in Aikido của tác giả C.M. Shifflett--
😍😍😍
Nếu ai học thì hẳn sẽ thấy Aikido biến hóa khó lường, tận dụng sức của đối phương mà đánh. Nhưng cái khó là làm sao để làm được như thế. Trong quá trình tập luyện Aikido mình nhận thấy thật ra trong Aikido chỉ có vài nguyên lý thôi, nếu nắm vững được nó thì bạn có thể làm chủ được mọi đòn đánh trong Aikido. Đó là những nguyên lý rất căn bản.
Nếu bạn có hứng thú với môn võ này thì nên luyện những cái nền tảng này trước, một khi các bạn đã vững rồi thì tập sẽ rất nhanh, đừng nên chạy theo màu đai cũng như đặt mục tiêu là sau bao nhiêu tháng thì tôi sẽ được đai nâu, bao lâu thì tôi sẽ lên đai đen chẳng hạn. Chúng chẳng giúp ích gì cho quá trình luyện tập Aikido của các bạn đâu. Thay vào đó, hãy đặt ra mục tiêu là sau bao nhiêu lâu thì tôi sẽ làm chủ được căn bản những nguyên lý của Aikido, như vậy, theo mình nghĩ, sẽ tốt hơn.
👌👌👌
Nếu các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, thì trước hết hãy tìm hiểu quyển sách "nguyên lý cơ bản của aikido" dưới đây nhé, link tải bên dưới.
Aikido is designed to control rather than destroy the opponent. The Aikidoist does not punch or kich to injure, does not block or resist attacks but blends with, redirects and transforms the attacker's energy through use of movement and Ki. 
Aikido được tạo ra để điều khiển chứ không phải là tiêu diệt đối thủ. Môn sinh Aikido không đấm, đá để gây sát thương cũng như không khóa hay phản kháng lại đợt tấn công mà chỉ sử dụng, định hướng và chuyển hóa năng lượng của đợt tấn công bằng các bước di chuyển và Khí (ki).
------Ki in Aikido by C.M. Shifflett--------
Còn bây giờ, mình sẽ đi vào nguyên lý đầu tiên, cực kỳ quan trọng, đó là nguyên tắc: MỘT-ĐIỂM (KEEP ONE POINT).
Một-điểm là gì? Các võ sinh Aikido hay bàn về nguyên tắc Một-điểm (hay trọng tâm, hara) này. Về mặt vật lý thì đó chính là điểm "trung tâm của trọng lực", hay đơn giản hơn là điểm mà trọng lực tác dụng lên cả cơ thể bạn. Khi bạn đứng thì đó là điểm ở chính giữa của xương sống và điểm dưới rốn của bạn.

Tuy nhiên bạn không nên cứng nhắc rằng trọng tâm của bạn luôn nằm ở đó, nó chỉ nằm ở điểm đó khi bạn đứng thẳng, bình thường mà thôi. Bạn có thể giữ thăng bằng được khi hình chiếu của trọng tâm xuống vị trí bạn đứng nằm trong 2 lòng bàn chân mình. Ngoài điểm đó thì bạn sẽ mất thăng bằng. Nó có thể dịch chuyển, và nguyên tắc trong Aikido là dịch chuyển trọng tâm của đối thủ ra khỏi vị trí thăng bằng của cơ thể họ để họ tự động ngã mà không cần tác động quá nhiều lực vào đó.
Hình ảnh có liên quan
Tập trung vào Một-điểm để giữ cơ thể mình đứng vững và làm mất thăng bằng đối phương trong lúc tập luyện.
Trong đời sống, điểm trọng tâm (hara) này rất hữu ích, theo như sư phụ Koichi Tohei thì điểm trọng tâm này là trung tâm chứa đựng mọi thứ (nói đơn giản hãy xem nó như là "lỗ đen" của cơ thể bạn). Khi bạn hít thở, thay vì hít thở bằng ngực, hãy hít thở bằng bụng và tưởng tượng rằng dòng khí chạy xung quanh điểm trọng tâm này trước khi đi ra ngoài khi bạn thở ra.

Vậy điểm này giúp gì được cho bạn trong cuộc sống? Hằng ngày, không phải lúc nào bạn cũng có thể vui vẻ được đúng không, mỗi khi bạn buồn hay tức giận hoặc có những cảm xúc tiêu cực khác, hãy thả chúng vào cái "lỗ đen" này, năng lượng tiêu cực có tan biến thì năng lượng tích cực mới đến với bạn được.
Thực hiện như sau: mỗi lúc bạn suy nghĩ cái gì đó tiêu cực, hãy tập trung hít thở (bằng bụng) tưởng tượng rằng mình đang di chuyển những thứ tiêu cực đó từ não xuống dần đến cái "lỗ đen" trọng tâm của bạn và "vứt" chúng vào đó. Não bạn là nơi tri thức, là quê hương của những thứ tích cực, đừng để bị những thứ tiêu cực chiếm dụng, có như vậy thì cuộc sống của bạn mới ngày một tốt hơn, bạn sẽ cảm thấy thanh thản và thoải mái hơn. Công việc cũng sẽ tốt hơn đấy.

Quay lại với aikido, mỗi khi tập luyện, thay vì chú ý dùng sức với cánh tay của mình để lôi, kéo uke (người ngã) thì hãy tập trung suy nghĩ và thầm lặp đi lặp lại hai chữ "trọng tâm" để mình tập trung vào nó và thư giãn được cánh tay. Khác với những môn võ khác, dùng sức để đánh ngã đối phương, trong aikido, bạn càng dùng sức thì bạn càng không thể điều khiển được đối phương. Bạn phải thật thư giãn, tay bạn phải thật thả lỏng, có như thế bạn mới có thể dẫn dắt đối phương theo hướng mà mình muốn. Để làm được như thế, hãy tập trung vào trọng tâm của mình thay vì tập trung vào cánh tay nhé.

Có lẽ mình sẽ còn quay lại chủ đề này nhiều vì tập trung được vào trọng tâm và thư giãn cánh tay hoàn toàn là điều không phải ngày một ngày hai mà có thể thực hiện được. Hãy kiên trì tập luyện các bạn nhé!

Để kết thúc, tặng các bạn video giới thiệu vời khí (ki) trong aikido và sức mạnh của nó, phương pháp tập luyện khí, mặc dù bằng tiếng nhật nhưng cũng rất dễ hiểu các bạn nhé.

Trong quá trình tập luyện aikido, có gì hay hoặc thắc mắc, các bạn hãy chia sẽ với mình nhé. Mình rất mong cùng được trao đổi với các bạn để chúng ta ngày càng tiến bộ hơn. hihi

Gà con đẹp trai, một con gà đam mê aikido
Share on Google Plus

About gà con đẹp trai

Gà con là một tổ chức xém bí mật chia sẽ mọi kiến thức thu lượm được trên đời, từ thiên văn, địa lý đến tỉnh cảm văn hóa xã hội học!!!
    Blogger Comment

0 comments:

Post a Comment

Có ngời đã nhận xét bài viết của bạn!