Loading...

Ngải bún – một cây ngải đẹp

Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn một cây ngãi thường được bán ở các tiệm cây kiểng, các bạn có thể trồng ở nhà để mời chào khách, rất tốt cho công việc làm ăn, bán hàng.
Đầu tiên mình xin giới thiệu sơ về loài ngải này (như mình đã từng nói ở bài giới thiệu, mình sẽ cố gắng tìm hiểu cây ngải bằng phương pháp khoa học nên mình sẽ đưa những thông tin khoa học lên là chủ yếu).
Tên thường gọi: ngải bún, ngải hẹ.
Tên khoa học:  Auttum crosscus
Ngành : Ngọc Lan (Magnoliophyta)
Lớp:  Ngọc Lan (Magnoliopsida)
Bộ: Gừng (Zingiberales)
Họ:  Gừng (Zingiberaceae)
Chi: gừng  (Zingiber)
Cây ngải bún trông như thế nào?
Nghe nói là cây này có nguồn gốc từ Cambodia, thường được dùng làm cây gia vị trong trong các món bún như bún nước lèo, bún cá, bún mắm. Cây ngải bún nhìn như cây nghệ nhưng nhỏ hơn, chiều cao tầm 50 – 70 cm. Lá hình trái xoan nhọn 2 đầu, sống lá ở giữ làm cho lá có xu hướng cong gập vào bên trong, mặt trên màu xanh thẫm, mặt dưới có 1 lớp lông mịn phủ lên màu xanh nhạt. Cuống lá có bẹ ôm lấy nhau. Ngải bún là cây thân củ, củ không to, to nhất chỉ bằng ngón tay cái. Rễ mọc thành từng chùm đều bằng nhau như chiếc đũa con, chiêu dài chừng 10 – 13 cm.
cây ngải bún

Tiếc là mình không tìm được một nghiên cứu khoa học nào cho tác dụng cũng như cách hoạt động của các chất có trong ngãi bún. Mình xin mượn tạm vài công dụng trên mạng vậy.
Những chiếc rễ chùm của cây ngải bún chứa rất nhiều nước, mùi vị đặc trưng có được khi giã những chiếc rễ này ra được dùng để chế biến những món ăn đặc trưng của vùng Châu Đốc – An Giang.

rể của cây ngải bún

Hoa ngải bún là hoa đơn, nhô ra từ kẽ lá ở phần ngọn, có màu hồng, gồm 6 cánh, 3 cánh nhỏ, 2 cánh to ôm 1 cánh lớn nhất dạng hình ống. Cánh to nhất có nhiều chấm màu đỏ sậm.
Ngải bún mọc dại nhiều ở vùng Seam Reap, Battambang của Cambodia. Người Việt đã mang củ về trồng cách đây hơn 45 năm. Thường người ta dùng ngải bún để nấu bún nước lèo (num-chóc) và nấu món xăm-lo bờ-hơ (kèn dừa).
hoa ngải bún

Cách trồng ngải bún cũng khá đơn giản, thường là vào đầu mùa mưa, ngải sẽ được đem trồng vào đất tươi xốp, không úng nước, tốt nhất là đất đen pha sỏi nhỏ. Trồng được khoảng 5 đến 6 tháng thì có thể thu hoạch củ ngải bún được.
Như đã nói ở trên, công dụng chủ yếu của ngải bún là dùng củ để nấu bún cá, bún nước lèo, bún kèn, bún mắm các loại.
bún kèn dừa - đặc sản hà tiên
Ngoài ra, về phương diện tâm linh, luyện ngãi, người ta tin rằng cây ngải bún có khả năng mang khách đến co cửa hàng nhà bạn, làm tăng lượng khách ghé thăm cho gia chủ, giúp cho gia chủ buôn may bán đắc. Điều đáng nói là tác dụng này không cần phải qua thầy luyện ngải để đạt thành mà tự thân ngải bún cũng có khả năng mời gọi khách. Do đó người ta hay đặt cây ngải bún trước nhà, vừa làm cảnh, vừa tăng khách cho việc kinh doanh.
bún nước lèo

Theo thông tin một số diễn đàn về bùa ngãi mình tham khảo được thì cây ngải nếu không luyện thì cũng chỉ là một loại thực vật bình thường nên các bạn cứ xem nó là cây cảnh mà chăm sóc tốt nhé.

(chú ý là những thông tin này chưa được ai xác minh nên độ chính xác không được đảm bảo. Các bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định của chính mình. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào xảy ra với bạn và cuộc đời bạn) ^^

(bài viết thuộc về gacondeptrai.blogspot.com tham khảo từ một số bài viết khác)
Share on Google Plus

About gà con đẹp trai

Gà con là một tổ chức xém bí mật chia sẽ mọi kiến thức thu lượm được trên đời, từ thiên văn, địa lý đến tỉnh cảm văn hóa xã hội học!!!
    Blogger Comment

0 comments:

Post a Comment

Có ngời đã nhận xét bài viết của bạn!